Xu thế quản lý dự án bất động sản và cơ sở hạ tầng thời đại dịch
Việt Nam đang chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19 giống như các quốc gia khác, song, nền kinh tế Việt Nam vẫn có dấu hiệu tăng trưởng tích cực, với kỳ vọng đạt được con số tăng trưởng dương 6,5% GDP như kế hoạch đề ra trong năm 2021. Đặc biệt, do ảnh hưởng từ dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam hiện đang có xu thế tìm đến ứng dụng CNTT như một thế mạnh mang tính cạnh tranh. Trong đó, không thể không nhắc đến Facility Management (FM) của đơn vị cung cấp giải pháp số 1 trên thế giới trong lĩnh vực quản trị các bất động sản và cơ sở hạ tầng Archibus. FM là hệ thống giải pháp được ví như một “bộ não" của các thành phố thông minh, hệ thống các bất động sản hàng đầu trên thế giới.
Với kinh nghiệm vận hành hơn 5 triệu bất động sản trên tổng diện tích hơn 1,9 tỷ m2, giúp tiết kiệm hơn 100 tỷ USD hàng năm cho các tổ chức sử dụng dịch vụ, Archibus đã chính thức hợp tác cùng Công ty CP Công nghệ TNTech, thành viên Tập đoàn TNG Holdings Vietnam (TNG). Thông qua TNTech, FM - bộ giải pháp hàng đầu trong lĩnh vực quản trị bất động sản và cơ sở hạ tầng đã và đang được triển khai trên các sản phẩm tinh chọn của TNG như Tòa nhà TNR Gold Season, Tòa nhà TNR 54A Nguyễn Chí Thanh và chuỗi khách sạn thuận ích đầu tiên tại Việt Nam – SOJO Hotels.
Theo ông Trần Xuân Quảng, Tổng giám đốc TNG: “Dự án quản lý và kinh doanh bất động sản, thông qua bộ giải pháp FM được trực tiếp TNTech triển khai làm đơn vị thầu chính, là một trong các dự án chiến lược trong lộ trình chuyển đổi số của tập đoàn. Các sản phẩm bất động sản và cơ sở hạ tầng của TNG sẽ được tối ưu khả năng hoàn vốn; giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh và vận hành, nâng cao hiệu quả quản lý tài sản, thiết bị, tránh quá tải hoặc lãng phí năng lượng…"
Quy trình vận hành của ngành khách sạn thay đổi khi áp dụng công nghệ số
Theo số liệu từ Mckinsey, trên toàn thế giới, chi tiêu cho du lịch năm 2020 đã giảm từ 35% đến 48% so với năm 2019. Tương tự, thị trường du lịch Việt Nam cũng đang bị sụt giảm mạnh về nguồn thu, khi công suất buồng phòng của các khách sạn chỉ đạt ở mức 30%. Để ứng phó kịp thời với những ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch, Tập đoàn TNG đã nhanh chóng áp dụng hệ thống công nghệ thông tin 4.0 tiên tiến nhất cho dòng sản phẩm khách sạn SOJO Hotels. Việc kiểm soát tình hình kinh doanh khách sạn tại chuỗi SOJO Hotels hiện được công nghệ hóa bằng hệ thống phần mềm quản lý: Hệ thống vận hành khách sạn – PMS; Hệ thống dữ liệu và quản lý hành trình khách hàng – CRM; Hệ thống hoạch định nguồn lực – ERP và trong tháng 8 này sẽ tiếp tục triển khai hệ thống quản lý tài sản – FM trên toàn chuỗi SOJO Hotels.
Việc áp dụng những hệ thống quản trị tiên tiến này được kỳ vọng hỗ trợ cải thiện chất lượng dịch vụ khách sạn, tăng tỷ lệ lấp đầy phòng trống và cải thiện tỷ lệ đặt phòng trực tuyến. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức cho đơn vị vận hành – SOJO Hotels, đơn vị tổng thầu TNTech và đơn vị chủ đầu tư TNH, thành viên tập đoàn TNG, khi phải kết hợp đồng bộ những giải pháp này.
Giải pháp FM (Facility Management) sẽ chính thức được triển khai giai đoạn 1 từ ngày 04/8/2021 tháng 4/2022 tại SOJO Hotel Nam Dinh, SOJO Hotel Thai Binh và tòa nhà TNR 54A Nguyễn Chí Thanh, tập trung vào quản lý không gian, quản lý tài sản, quản lý cơ sở hạ tầng. Giai đoạn 2 từ Q2/2022 đến Q4/2022 sẽ tập trung vào dự toán vốn đầu tư, quản lý dự án. Và giai đoạn cuối từ Q4/2022 đến Q1/2023 sẽ triển khai quản lý năng lượng, quản lý tuân thủ, quản lý ứng phó trường hợp khẩn cấp, tiêu chuẩn quản lý EHS (môi trường – sức khỏe – an toàn).